BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG VỀ “CHẤT BÉO” CHƯA?

03/10/2020 | Blog

Chất béo từ lâu đã bị gán một tội danh xấu nên chúng ta luôn né tránh trong hầu hết các bữa ăn. Nhưng thực tế chất béo được chia làm 4 loại khác nhau và không phải chất béo nào cũng xấu, thậm chí còn hỗ trợ trong quá trình giảm mỡ, tăng cơ. Sự phân loại này cụ thể như thế nào và bạn nên ăn chất béo ra sao? 🔺 𝐂𝐡𝐚̂́𝐭 𝐛𝐞́𝐨 đ𝐨̂̀𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚̂𝐧 𝐭𝐫𝐚𝐧𝐬 (𝐭𝐫𝐚𝐧𝐬 𝐟𝐚𝐭) – 𝐑𝐚̂́𝐭 𝐱𝐚̂́𝐮, 𝐭𝐮𝐲𝐞̣̂𝐭 đ𝐨̂́𝐢 𝐭𝐫𝐚́𝐧𝐡 Hầu hết các loại chất béo đồng phân trans trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta được tạo thành bằng cách thêm các nguyên tử hydro vào dầu thực vật để giúp chúng giữ độ rắn. Loại chất béo này dẫn đến một loạt những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, bao gồm: tăng nồng độ cholesterol xấu LDL trong máu, giảm nồng độ cholesterol tốt HDL, kích thích viêm nhiễm và làm hại đến tim. Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra khuyến cáo, mỗi người không nên tiêu thụ quá 3g trans fat một ngày. Chất béo thể Trans có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm – bao gồm các loại thực phẩm chiên như bánh rán, bánh nướng, bánh quy, bánh pizza đông lạnh, bánh quy giòn và bơ thực vật và các loại bơ khác. 🔺 𝐂𝐡𝐚̂́𝐭 𝐛𝐞́𝐨 𝐛𝐚̃𝐨 𝐡𝐨̀𝐚 – 𝐊𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐡𝐚̆̉𝐧 𝐱𝐚̂́𝐮 Giống như chất béo đồng phân trans, chất béo bão hòa thường tồn tại ở thể rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng (ngoại trừ dầu cọ và dầu dừa). Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên ăn quá 7% calo hàng ngày từ chất béo bão hòa. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm: phần mỡ của các loại thịt, bơ, sữa nguyên chất, pho mai, bánh kẹo, đồ chiên rán và thực phẩm chế biến sẵn. 🔺 𝐂𝐡𝐚̂́𝐭 𝐛𝐞́𝐨 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐛𝐚̃𝐨 𝐡𝐨̀𝐚 đ𝐚 – 𝐓𝐨̂́𝐭 Có hai loại chất béo không bão hòa đa: Omega-6 và Omega-3. Cả hai loại có thể giúp bạn làm giảm nồng độ cholesterol xấu LDL. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra hai chất béo này mà chỉ có thể bổ sung qua đường ăn uống. Một số thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa có thể kể đến như: Omega – 3: cá hồi, quả óc chó, hạt lanh Omega – 6: dầu đậu nành, dầu ngô và dầu hướng dương 🔺 𝐂𝐡𝐚̂́𝐭 𝐛𝐞́𝐨 𝐛𝐚̃𝐨 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐛𝐚̃𝐨 𝐡𝐨̀𝐚 đ𝐨̛𝐧 – 𝐑𝐚̂́𝐭 𝐭𝐨̂́𝐭 Chất béo không bão hòa đơn không chỉ làm giảm nồng độ cholesterol xấu LDL mà còn làm tăng nồng độ cholesterol tốt HDL. Nó có mặt trong các loại hạt, trái bơ và gần như tất cả các loại dầu thực vật, bao gồm: dầu ô liu, đậu phộng, mè, hạt lanh… Bổ sung càng nhiều chất béo tốt cho bữa ăn, sức khỏe của bạn sẽ càng được cải thiện. Nhưng nhớ là không được vượt mức calorie mỗi ngày nha

TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ NGAY HÔM NAY!

Hãy nhanh tay để lại thông tin bên dưới để nhận ưu đãi và tư vấn từ các chuyên gia của VALA Kick-Fitness

    Chat